image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Kết luận hội nghị sơ kết công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2018
Lượt xem: 4907
Ngày 06/8/2018, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – Ông Nguyễn Bá Luân ban hành Kết luận hội nghị sơ kết công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông (TTTT) 6 tháng đầu năm như sau:

​Qua đánh giá tình hình và kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, từ tỉnh đến huyện và cơ sở đạt được những kết quả quan trọng và rất phấn khởi. Năm 2018, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Tỉnh ủy đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ với các chỉ tiêu phấn đấu nhằm tạo ra bước ngoặt để tăng tốc và về đích thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Tỉnh ủy cũng vừa tiến hành hội nghị sơ kết, các chỉ số 6 tháng đầu năm về tăng trưởng, về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị nhìn chung rất khả quan, đặc biệt lĩnh vực kinh tế, các chỉ tiêu phấn đấu đều đạt và vượt so với cùng kỳ. Ngành TTTT với những kết quả của mình đã cùng hòa nhịp và góp phần vào những kết quả chung của tỉnh.

Sở TTTT xin hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo UBND các huyện đã đến tham dự hội nghị (lần đầu tiên Sở mời được 4 địa phương tham dự: Tân An, Bến Lức, Tân Trụ, Cần Giuộc), mong rằng trong thời gian tới, với tình cảm, trách nhiệm cao đối với sự nghiệp thông tin truyền thông, UBND cấp huyện sẽ quan tâm tăng cường lãnh đạo hơn nữa nhiệm vụ quan trọng này ở các địa phương, cơ sở. Hội nghị đã nghe ý kiến ở các đầu cầu, từ thực tiễn công việc của mình, đại biểu dự hội nghị đã trao đổi, thảo luận cụ thể các vấn đề một cách thẳng thắn, trách nhiệm; các kiến nghị, đề xuất của cấp huyện rất thiết thực và tâm huyết.

Hội nghị đánh giá cao kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị với tinh thần đổi mới, đảm bảo tiến độ, hiệu quả được nâng lên. Kết quả được ghi nhận tại Báo cáo số 868/BC-STTTT ngày 10/7/2018. Tại Hội nghị này cũng nhìn nhận còn một số tồn tại, hạn chế được phân tích, làm rõ, tìm ra nguyên nhân và đề nghị các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ đề cao tinh thần trách nhiệm, sớm có những giải pháp quyết liệt để khắc phục.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, thời gian không còn nhiều, cần phải thực hiện tốt các đầu việc quan trọng, các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo báo cáo số 868/BC-STTTT ngày 10/7/2018, trong đó chú trọng 08 nội dung trọng tâm:

(i) Triển khai công việc một cách toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, báo chí, truyền thông, công tác thanh tra, kiểm tra theo chức trách, nhiệm vụ của ngành với tinh thần đổi mới và phấn đấu đạt kết quả tốt nhất. Hoàn thành các dự án có thời hạn phải kết thúc trong năm 2018 (nhất là những dự án bức xúc, tác động đến công việc, có sự quan tâm của các địa phương như dự án mua sắm tập trung, dự án đài xã, trang thiết bị cho các Trung tâm hành chính công huyện), cơ bản hoàn thành các dự án dài hạn.

(ii) Tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan lĩnh vực TTTT; nhất là các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện các Nghị quyết của Trung ương. Thể hiện vai trò chủ công trong tham mưu phát huy hiệu quả, hiệu lực của các Ban Chỉ đạo CNTT các cấp, nhất là ở các huyện, thị xã, thành phố. Hiện nay và trong tương lai, lĩnh vực TTTT ngày càng trở nên rất quan trọng, tác động và chi phối đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội; và cũng hơn lúc nào hết, xã hội rất quan tâm đến lĩnh vực TTTT; vì vậy phải tăng cường nhận thức, quan tâm đầu tư thỏa đáng, dành thời gian nhiều hơn nữa trong quản lý nhà nước trên lĩnh vực TTTT.

(iii) Việc ứng dụng CNTT trong CQNN từ tỉnh đến cơ sở cần phải có quyết tâm lớn để tạo bước chuyển rõ nét. Các địa phương phải rà soát lại thực trạng phát triển và ứng dụng CNTT tại địa phương mình (hiện tại đang đứng ở đâu, đang có gì, và sắp tới phải làm gì?..), từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt hơn nữa. Thực tế cho thấy, nơi nào có lãnh đạo chủ chốt quan tâm đến việc phát triển và thực hành ứng dụng CNTT thì nơi đó sẽ làm tốt việc này.

(iv) Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, thời đại kỷ nguyên số đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức, đặt ra vấn đề phải theo kịp xu thế và đi tắt đón đầu, nhận thức này cần phải thường trực trong mỗi cán bộ làm công tác TTTT. Vừa qua, Chính phủ đã thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử  do đồng chí Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban, Phó Thủ tướng làm Phó Chủ tịch Ủy ban, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổng thư ký; đối với tỉnh ta, UBND tỉnh đã phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử và đang triển khai dự án nhóm B về xây dựng hạ tầng CNTT để đáp ứng yêu cầu đó. Sắp tới, trong chỉnh thể thì các huyện, thị xã, thành phố phải có tâm thế chung tay để cùng xây dựng một hệ thống chính quyền hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

(v) Công tác thông tin tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và thông suốt để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân; đặc biệt phát huy thế mạnh của hệ thống truyền thanh cơ sở và thông tin cổ động theo hướng nâng cao chất lượng tin bài, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Về cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cần nhận thức đây là kênh quan trọng, vừa giúp các địa phương quảng bá, tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế xã hội, vừa là kênh phản biện, phát hiện các vấn đề để giúp cho lãnh đạo địa phương thấy được các tồn tại, bất cập để tập trung lãnh đạo khắc phục, tháo gỡ; vì vậy, phải xây dựng cơ chế và kỹ năng đáp ứng được yêu cầu này. Sắp tới tỉnh sẽ mở các lớp tập huấn về thông tin đối ngoại, về kỹ năng, cơ chế phát ngôn; UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở TTTT ký hợp đồng với một số cơ quan báo chí ngoài tỉnh; đề nghị các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt.

(vi) Cần lưu ý việc sử dụng hộp thư điện tử, xử lý văn bản trên mạng, chứng thư số, chữ ký số hiện nay triển khai vẫn chưa đạt theo mục tiêu đề ra; vì vậy, cần phải đánh giá lại thực trạng, thực hiện một cách căn cơ hơn nữa, Phòng VHTT cấp huyện phải khẩn trương tham mưu việc này.  Song song đó cần kiểm tra, đánh giá, có giải pháp nâng cấp Trang thông tin điện tử của đơn vị mình theo Nghị định  số 43/2011/NĐ-CP; phối hợp tốt với Trung tâm CNTT và TT của Sở trong việc giữ vững an toàn an ninh thông tin, đảm bảo các hệ thống phần mềm được hoạt động thông suốt, ngăn ngừa sự cố xảy ra.

(vii) Về lĩnh vực viễn thông, Sở đã tham mưu UBND tỉnh đồng ý lùi thời gian hạ cáp ngầm, chỉnh trang các cột ăng ten; Sở đã quán triệt các doanh nghiệp tuy có khó khăn nhưng vẫn phải cam kết theo lộ trình đề ra. Sắp tới đề nghị các địa phương hợp tác, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, nhất là trên địa bàn thành phố Tân An trong thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, Chương trình xây dựng nông thôn mới đề nghị lưu ý các chỉ tiêu có liên quan đến ngành TTTT, làm sao làm thật tốt nhiệm vụ của ngành để góp phần tích cực hoàn thành các Chương trình.

(viii) Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên, thanh tra đột xuất khi có yêu cầu. Các địa phương phải phối hợp nhịp nhàng với Sở, gắn thanh tra, kiểm tra với tuyên truyền giáo dục thực thi pháp luật, qui định trên lĩnh vực TTTT; cần phát huy thế mạnh tại chỗ, mọi vấn đề đều phải xử lý sớm từ cơ sở, không đùn đẩy trách nhiệm, không ỷ lại, trông chờ. Đặc biệt quan tâm tình trạng thanh thiếu niên nghiện game, vấn đề này ảnh hưởng đến địa phương và trách nhiệm của Sở, là vấn đề quan tâm của xã hội, bức xúc của cử tri, cần phối hợp 3 môi trường giáo dục kiên quyết khắc phục.

Về nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời gian tới, Sở yêu cầu các phòng chuyên môn thường xuyên tham mưu mở các lớp bồi dưỡng với tiêu chí có người mới - có chương trình mới thì mở lớp để cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nghiệp vụ. Với phương châm công tác là phải hướng mạnh về cơ sở, tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đề nghị các phòng, Lãnh đạo Sở chú trọng, các địa phương cần chủ động liên hệ với Sở TTTT trong quá trình thực hiện.

Các địa phương chủ động đưa cán bộ bồi dưỡng kiến thức ở các lớp bồi dưỡng khác ngoài các lớp do cấp trên tổ chức; xây dựng mối quan hệ phối hợp trên dưới, cùng cấp đảm bảo theo quy định, hài hòa, đồng bộ trong vận hành, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong tham mưu và tác nghiệp trên lĩnh vực TTTT; kinh phí hoạt động hiện nay một số nơi gặp khó khăn, các đơn vị cần đeo bám, báo cáo thông tin, làm rõ cho lãnh đạo cấp huyện nắm để quan tâm, tạo điều kiện, với tinh thần "Hiệu quả công việc cao thì sự quan tâm sẽ tương ứng".

Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh cấp huyện đã hoàn thành việc sáp nhập và ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, đề nghị các địa phương nghiên cứu thêm qua thực tiễn để bổ sung cho phù hợp. Giao Văn phòng Sở TTTT rà soát, hướng dẫn cụ thể thêm việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh trên cơ sở căn cứ chức năng chung của ngành TTTT toàn tỉnh. Đề nghị UBND các huyện, các phòng, Trung tâm thuộc Sở rà soát xây dựng cơ chế, mối quan hệ phối hợp cho đồng bộ, phân cấp, phân nhiệm, phân công rõ ràng. Ngoài ra, công tác thi đua cũng là nhiệm vụ rất quan trọng, cần phải làm cho thi đua trở thành phong trào hành động cách mạng trong toàn ngành, tạo động lực cho công việc phát triển./.

Hùng Cường