image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Ngày sinh nhật đơn sơ giản dị
Lượt xem: 26
Chủ tịch Hồ Chí Minh với tên gọi thân thương là Bác Hồ. Người là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, là người sáng lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và dẫn dắt cách mạng nước nhà giành độc lập dân tộc. Bác Hồ sinh ngày 19/05/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước. Tên khai sinh của Bác Hồ là Nguyễn Sinh Cung về sau đổi thành Nguyễn Tất Thành. Trong quá trình hoạt động cách mạng Bác đã sử dụng hơn 50 - 200 bí danh khác nhau. Tuy nhiên cái tên theo dấu chân người suốt hành trình tìm đường cứu nước là Nguyễn Ái Quốc. Tên gọi Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên xuất hiện là trong "Bản yêu sách Tám điểm" gửi Hội nghị Quốc tế hòa bình Versailles.

Theo Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng thì Hồ Chí Minh là người cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu. Bởi lẽ đó mà đến tận năm 1946 toàn thể nhân dân Việt Nam mới biết đến ngày sinh của Bác. 

Trong suốt sự nghiệp làm cách mạng Bác Hồ chỉ có 2 lần sinh nhật đặc biệt vào năm 1946 và năm 1969. Lần sinh nhật đầu tiên vào năm 1946, Bác quyết định tổ chức sinh nhật để làm cớ cho cuộc đấu tranh ngoại giao. Bác nói với đồng bào là "Chưa có gì đáng để chúc thọ" tuy nhiên đây lại là cái cớ để buộc D'Argenlieu - Cao ủy Pháp tại Đông Dương đến để đối thoại. Bác hy vọng qua cuộc đàm phám này thì mối quan hệ Việt Pháp chắc chắn sẽ có bước phát triển mới

Sinh nhật năm 1947, Bác dành bó hoa mừng sinh nhật của mình để viếng mộ người phục vụ nấu ăn cho Bác vừa mới qua đời vì căn bệnh sốt rét ác tính.

Những ngày tháng ở chiến khu Việt Bắc, vào dịp sinh nhật của Bác được tổ chức vô cùng đơn giản. Với Bác những lời chúc mừng và những bó hoa rừng của đồng chí, đồng bào đã đủ làm Bác xúc động và vui mừng.

Vào dịp sinh nhật của mình Bác thường về thăm nhân dân các địa phương mà không ở lại Hà Nội. Để tránh những nghi lễ Bác dặn trước với các địa phương là không được tổ chức lễ kỷ niệm hay tiệc linh đình vào ngày này.

Trong những năm tháng đất nước bị chia cắt, Bác căn dặn với cơ quan đoàn thể và các địa phương không nên tổ chức chúc thọ linh đình, làm tốn thời gian, tiền của trong khi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. 

Thực ra Bác không muốn có một ngày sinh nhật riêng. Trong thư gửi Quốc hội và Chính Phủ ngày 19/5/1948 Bác nói rằng "Tôi và toàn thể đồng bào có một ngày sinh nhật chung. Ấy là ngày cách mạng giải phóng thành công tháng 8 năm 1945". 

Suốt cả cuộc đời vì nước vì dân và cho đến cả ngày sinh nhật của mình Bác cũng không muốn giữ riêng mình. Với Bác thì dân tộc độc lập, đời sống đồng bào ấm no hạnh phúc là điều quan trọng hơn cả.

Qua những mẫu chuyện trên, chúng ta thấy được một tấm gương trung thành với Đảng, suốt đời làm việc cho Đảng, không tính toán cá nhân, đòi hỏi địa vị.Với người giản dị và đơn sơ như Hồ Chủ tịch thì ngày sinh nhật chỉ là ngày bình thường. Thế nhưng với toàn Đảng và toàn dân Việt Nam thì đó lại là ngày trọng đại.

Minh Luân


02_CB1