image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2022
Lượt xem: 202
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2022 với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân", sáng ngày 10/10/2022, UBND tỉnh tổ chức "Họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng".

10-10-2022-TCNSCD1.jpg

Quang cảnh Họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng

Đến dự có Ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; Ông Hoàng Đình Cán - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;  Ông Phạm Tấn Hòa - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; Ông Nguyễn Bá Luân - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và các Đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện; đại diện cá nhân tiêu biểu Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và đại diện các doanh nghiệp, các diễn giả tham gia trình bày các giải pháp chuyển đổi số, giới thiệu các nền tảng số.

Đây là dịp giao lưu, gặp gỡ nhằm nắm bắt tình hình tổ chức hoạt động của các Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh thời gian qua; là dịp để các thành viên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số; phổ biến kiến thức, sử dụng các nền tảng, kỹ năng số; cũng như nắm bắt định hướng hoạt động của tỉnh đối với Tổ Công nghệ số cộng đồng trong thời gian tới.

 10-10-2022-TCNSCD2.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa phát biểu chào mừng Họp mặt

Phát biểu chào mừng Họp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Ông Phạm Tấn Hòa cho biết trong năm 2022, ngoài các mục tiêu phấn đấu với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đã đề ra mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên môi trường số; đưa công nghệ, nền tảng, dịch vụ số vào mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Việc thành lập, đưa vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả Tổ Công nghệ số cộng đồng là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để cụ thể hóa mục tiêu trên. Trong thời gian khoảng 2 tháng, toàn tỉnh đã hoàn thành thành lập 996 Tổ công nghệ số cộng đồng, rộng khắp đến tận khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh với 5.324 thành viên tham gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp số thường xuyên đào tạo, tập huấn, hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động tốt hơn, phát huy vai trò là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở, giúp thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số đến với người dân kịp thời; cũng như trực tiếp phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các công nghệ số, nền tảng số, dịch vụ số. Đề nghị UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ tỉnh giao cho Tổ công nghệ số cộng đồng nói riêng và cho chuyển đổi số nói chung tại địa phương.

Tại Họp mặt, các đại biểu đã được chia sẻ nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số như: Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng tại huyện Vĩnh Hưng; Mô hình chuyển đổi số tại thị trấn Cần Giuộc. Đồng thời cũng được nghe các doanh nghiệp, các diễn giả tham gia trình bày các giải pháp chuyển đổi số, giới thiệu các nền tảng số phục vụ thúc đẩy Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số: (1) Giới thiệu Hệ thống kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Long An; (2) Giới thiệu về Cổng DVC trực tuyến, Tổng đài 1022 và ứng dụng Long An Số; (3) Giới thiệu nền tảng nông nghiệp mobifone – MobiAgri; (4) Giới thiệu sàn thương mại điện tử Postmart; (5) Ứng dụng mylocal & QR code du lịch; (6) Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt qua VNPT money; (7) Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt – Viettel Money. Với sự chia sẻ tận tình của các doanh nghiệp số, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng có thêm nhiều kiến thức, thông tin, kỹ năng để triển khai tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ sử dụng công nghệ số, nền tảng số, dịch vụ số, góp phần hình thành văn hóa số cho người dân của địa phương mình.

10-10-2022-TCNSCD3.jpg.png 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Bá Luân phát động, định hướng các nội dung hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Phát động, định hướng các nội dung hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Ông Nguyễn Bá Luân khẳng định "Để người dân bước lên không gian số thì cần nhất là phải có tác động, bệ đỡ từ nội tại; và không ai khác hơn, đó chính là những Tổ công nghệ số tại cộng đồng dân cư". Một số công việc trọng tâm cần lưu ý trong thời gian tới như sau:

- Trước hết, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa và tầm quan trọng của Tổ công nghệ số cộng đồng. Xác định rõ các nội dung công việc phù hợp với thực tiễn, phân công cụ thể theo hướng "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm" và thực hiện bám sát theo sự hướng dẫn, điều phối chung của Sở Thông tin và Truyền thông. Quá trình thực hiện cần huy động tối đa sự tham gia của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, doanh nghiệp công nghệ thông tin tại địa bàn để hỗ trợ các Tổ công nghệ số trong triển khai, hướng dẫn sử dụng các nền tảng số do các doanh nghiệp tạo lập, phát triển.

- Thứ hai, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực, kỹ năng về chuyển đổi số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng; tiếp tục phổ biến khóa học "Phổ cập kỹ năng số cộng đồng" trên Nền tảng học trực tuyến đại trà của Bộ Thông tin và Truyền thông (https://onetouch.mic.gov.vn/pho-cap-ky-nang-so/) đến các thành viên trong Tổ và coi đây là tài liệu chính thức, là cẩm nang trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Thời gian tới, được sự thống nhất của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn tại từng địa phương về nhận thức, kỹ năng và tạo nguồn nhân lực cho các Tổ công nghệ số cộng đồng.

- Thứ ba, duy trì hoạt động các nhóm zalo "TCNSCĐ - Long An", "TCNSCĐ - huyện, thị xã, thành phố", "TCNSCĐ - xã, phường, thị trấn", "TCNSCĐ - ấp, khu phố" để kịp thời nắm thông tin, cập nhật nội dung triển khai. Mỗi Tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu phố cần tạo 01 nhóm Zalo gồm tất cả các hộ gia đình/người dân trong ấp, khu phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên. Tổ công nghệ số cộng đồng nhận chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số, nhất là App Long An số và Long An ID (theo các văn bản, thông tin hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông) và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong ấp, khu phố của mình.

- Thứ tư, tăng cường phổ biến các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng nền tảng số thông qua các áp phích hoặc tờ rơi để các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn trực quan. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Đài truyền thanh cấp huyện, xã thường xuyên biên tập, đăng tin, phát sóng các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng các nền tảng số để lan tỏa tuyên truyền đến mọi người dân.

- Thứ năm, các doanh nghiệp ICT tiếp tục hoàn thiện các nền tảng số, cung cấp nhiều dịch vụ hơn nữa để thúc đẩy phát triển xã hội số; các doanh nghiệp viễn thông tập trung hoàn thiện hạ tầng thông tin, phấn đấu đảm bảo mạng internet cáp quang chất lượng cao phủ đến tất cả hộ gia đình và có chính sách phổ cập smartphone đến mọi người dân trong tỉnh.

- Thứ sáu, chính quyền các cấp cần xem thiết chế Tổ công nghệ số cộng đồng là thiết chế quan trọng và không thể thiếu ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay, luôn chăm lo, tạo mọi điều kiện và sát sao trong chỉ đạo. Thời gian tới, phải tiếp tục xem chuyển đổi số là sự lựa chọn duy nhất, sự lựa chọn sống còn trong sự thúc đẩy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; từ đó đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, xây dựng và phát triển nền tảng số trong chỉ đạo, điều hành, trong thực thi công vụ với nhiều tính năng hữu ích trên thiết bị di động để người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng tiện lợi trong giao dịch, tương tác với chính quyền và tra cứu thông tin do chính quyền cung cấp.

Với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo UBND cấp huyện và cơ sở; với ý chí và quyết tâm của toàn xã hội cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; thời gian tới, hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tỉnh Long An sẽ đi vào thực chất, mang lại hiệu quả như mong muốn, đạt được yêu cầu "chuyển đổi số nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân".

         

Thủy Tâm – Phòng CNTT


01_Phòng CNTT&BCVT