image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Bá Luân - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông định hướng các nội dung hoạt động của Hội Tin học nhiệm kỳ 2022-2027
Lượt xem: 125
Sáng ngày 29/10/2022, Hội Tin học tỉnh Long An tổ chức Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2022-2027. Trang Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu lược ghi phát biểu của đồng chí Nguyễn Bá Luân tại Đại hội.

29102022_GĐ phat bieu Hoi tin hoc.jpg

Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông - Nguyễn Bá Luân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Hòa trong không khí Tháng Mười cả nước và địa phương sôi nổi tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022; hôm nay, Hội Tin học tỉnh Long An trang trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tôi rất hân hạnh thay mặt Sở Thông tin và Truyền thông đến tham dự Đại hội, lời đầu tiên xin nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu khách mời và toàn thể đại biểu về dự Đại hội. Chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, của Hội tin học Việt Nam; sự quan tâm, hướng dẫn công tác hội của các cấp, các ngành; Hội tin học tỉnh đã bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, từ đó phát huy vai trò trong lĩnh vực CNTT-TT bằng việc phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT-TT, góp phần xây dựng và phát triển ngành TT&TT tỉnh nhà đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta vui mừng nhận thấy có những sự tiến bộ cơ bản trong kết quả thực hiện công tác Hội tin học. Và điều đó đã được thể hiện trong Báo cáo tổng kết trình tại Đại hội.

Trước xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với những định hướng, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương về chuyển đổi số; Tỉnh Long An đã kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện nhiều kế hoạch giai đoạn và hàng năm về xây dựng hạ tầng số, về đảm bảo an toàn thông tin mạng, tuyên truyền, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, sử dụng chữ ký số chuyên dùng, triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh, xây dựng trung tâm điều hành thông minh, kho cơ sở dữ liệu dùng chung…Đặc biệt là tập trung thực hiện Chương trình số 3288/CTr-UBND ngày 08/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đây có thể được xem là những yếu tố thuận lợi để Hội tin học nắm bắt các chủ trương, đường lối, chính sách, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để từ đó phối hợp, tham gia triển khai các đề án, dự án công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Chúng ta vui mừng với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của Hội, mặc dù thẳng thắn nói rằng là chưa nhiều, chưa rõ nét. Tôi đề nghị Đại hội cần nghiêm túc đánh giá, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; cầu thị, trách nhiệm trong thảo luận để tìm ra các giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Nhất là vì sao việc ứng dụng CNTT tại các cơ quan quản lý nhà nước chưa thật triệt để hiệu quả; môi trường chính sách cho CNTT-TT chưa thông thoáng, đầu tư chưa đúng mức; đào tạo nguồn lực CNTT-TT còn nhiều bất cập; mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT trong doanh nghiệp vẫn ở mức thấp; phổ cập CNTT-TT cho toàn xã hội chưa đồng đều; doanh nghiệp CNTT-TT của tỉnh Long An chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, chỉ kinh doanh trang thiết bị là chính, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, nội dung số còn thiếu…Trong những yếu kém đó thì vai trò, trách nhiệm của Hội như thế nào? Đặc biệt, phải chỉ ra nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng Hội còn hoạt động cầm chừng, đôi lúc tồn tại mang tính hình thức; nội dung, phương thức sinh hoạt chậm đổi mới, kém hấp dẫn; sự thu hút hội viên còn hạn chế; một số hội viên có biểu hiện xa rời Hội… Đó chính là những vấn đề sâu xa cần đặt ra cho Đại hội phân tích, mổ xẻ để từ đó thống nhất ý chí và hành động, thời gian tới càng thêm chung sức, đồng lòng, càng đòi hỏi tổ chức Hội cùng đội ngũ cán bộ, hội viên trong tỉnh phải nỗ lực hơn nữa, không ngừng nghiên cứu học hỏi, đổi mới, sáng tạo để kịp thời đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Tôi cơ bản nhất trí với mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của Hội đã đề ra trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của Hội tin học tỉnh và của từng Hội viên. Trong hoạt động cần nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với thực tiễn của địa phương; trong tổ chức thực hiện cần phân công, phân nhiệm cụ thể và bám sát theo hướng dẫn của cơ quan liên quan. Hội cần đổi mới nội dung, phương thức, hoạt động chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn, đáp ứng yêu cầu cụ thể hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên.

Thứ hai, nghiên cứu xây dựng giải pháp để củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức hội và hội viên; xây dựng cơ chế vận động và thu hút kết nạp các chuyên gia CNTT trình độ cao để làm đội ngũ hạt nhân cho các hoạt động tư vấn, phản biện của Hội; xây dựng Hội Tin học tỉnh thực sự là cầu nối, là môi trường, sân chơi lan tỏa khát vọng cống hiến và khát vọng thay đổi tích cực để hội viên phát huy mạnh mẽ năng lực và thế mạnh, cùng nhau đoàn kết hợp tác và phát triển vì sự thịnh vượng chung của địa phương.

Thứ ba, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành thực hiện các hoạt động tư vấn phản biện góp phần vào quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chương trình 3288/CTr-UBND ngày 08/10/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quyết sách chuyển đổi số khác để góp phần quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, Hội Tin học tỉnh cần có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội tin học Việt Nam và Hội tin học các địa phương trong cả nước để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.  Sở TTTT sẽ tiếp tục định hướng, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Hội Tin học tỉnh phát triển vững chắc, tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, từng bước định vị, định hình và nâng cao uy tín, vị thế trong chỉnh thể chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, Hội Tin học tỉnh cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò hạt nhân trong hoạt động tư vấn, phản biện các chính sách, đề án, dự án của Tỉnh trong lĩnh vực CNTT; tư vấn đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền số, phát triển các dịch vụ thành phố thông minh gắn với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh góp phần thực hiện thành công các mục tiêu và chỉ tiêu theo tinh thần của Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là đưa Long An vào tốp đầu các tỉnh thành chuyển đổi số ( DTI) Quốc gia.

Thứ sáu, đẩy mạnh phát triển các hoạt động kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ trong, ngoài nước, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về lĩnh vực CNTT nhằm kêu gọi các đối tác về Long An khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ số chất lượng cao, nhanh chóng phát triển các sản phẩm công nghệ nền tảng, có tiềm năng ứng dụng và triển khai trên phạm vi rộng, kiến tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội và nền kinh tế số.

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội sẽ bàn và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới với quyết tâm chính trị cao; tôi tin tưởng rằng công tác Hội sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, góp phần cùng Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành sứ mệnh tiên phong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Hội Tin học tỉnh Long An Nhiệm kỳ III sẽ bầu Ban Chấp hành mới với đầy đủ năng lực, tâm huyết, nhất định sẽ đề cao phẩm chất phục vụ, cống hiến, tạo xung lực mới cho toàn Hội trong hoạt động, xứng đáng với kỳ vọng của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hồng Diễm – Văn phòng