image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Bá Luân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại buổi “Họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng” nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2022
Lượt xem: 120
Trang Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) giới thiệu lược ghi phát biểu của đồng chí Nguyễn Bá Luân tại buổi "Họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng".

10-10-2022-TCNSCD4.jpg.png

Đồng chí Nguyễn Bá Luân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi Họp mặt

Nếu như trước đây, chuyển đổi số được coi là bài toán dành riêng cho những người làm công nghệ; chuyển đổi số là công việc của người làm quản lý; thì giờ đây, chuyển đổi số đã là câu chuyện, là thói quen của mọi người dân. Đối với Long An, quan điểm "Lấy người dân là trung tâm, vừa là mục tiêu, vừa là động lực", luôn là kim chỉ nam xuyên suốt của tỉnh trong quá trình phát triển. Với tinh thần đó, khi bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số, Long An xác định "Chuyển đổi số chỉ thành công khi người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia cùng chính quyền, khi người dân trở thành công dân số, có tất cả các hoạt động đời sống xã hội an toàn được đưa lên môi trường số". Chỉ khi ấy thì chuyển đổi số mới thực sự đi vào cuộc sống, tạo động lực thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Để người dân bước lên không gian số thì cần nhất là phải có tác động, bệ đỡ từ nội tại; và không ai khác hơn, đó chính là những Tổ công nghệ số tại cộng đồng dân cư. Tổ công nghệ số cộng đồng là mô hình hoạt động mới đã được Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, phát động trên toàn quốc. Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm, nền tảng số để phục vụ nhu cầu hàng ngày (như: học tập, giải trí, mua sắm, khám sức khỏe, giao dịch, tương tác với cơ quan nhà nước thông qua dịch vụ công trực tuyến, phản ánh, kiến nghị với chính quyền, …). Tổ công nghệ số cộng đồng có sứ mệnh rất quan trọng, là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương trong hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, góp phần phổ cập kỹ năng số toàn dân trên địa bàn tỉnh, thực hiện quan điểm chuyển đổi số "toàn dân, toàn diện".

Chúng ta vui mừng chứng kiến sự chuyển dịch về chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian ngắn vừa qua với những chủ trương, quyết sách thật mạnh mẽ. Đặc biệt là chỉ trong Quí 2 của năm 2022, đội hình Tổ công nghệ số cộng đồng đã hình thành đều khắp trên tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với thành phần chủ yếu là các bạn trẻ đoàn viên, thanh niên, được sự dẫn dắt của các trưởng ấp, khu phố. Tuổi trẻ với đặc điểm thích ứng với cái mới, dám dấn thân với việc khó, muốn tạo nên sự khác biệt…, thật tương đồng với đặc thù chuyển đổi số hiện nay. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng đã "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để hướng dẫn, dắt tay người dân cùng nhau đi trên con đường chuyển đổi số do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã vạch ra.

Qua nghe Báo cáo tình hình và kết quả thành lập, tổ chức lực lượng hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và đặc biệt là chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh khai mạc cuộc Họp mặt; Sở TTTT đề nghị một số trọng tâm công việc cần lưu ý trong thời gian tới như sau:

- Trước hết, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa và tầm quan trọng của Tổ công nghệ số cộng đồng. Xác định rõ các nội dung công việc phù hợp với thực tiễn, phân công cụ thể theo hướng "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm" và thực hiện bám sát theo sự hướng dẫn, điều phối chung của Sở Thông tin và Truyền thông. Quá trình thực hiện cần huy động tối đa sự tham gia của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, doanh nghiệp công nghệ thông tin tại địa bàn để hỗ trợ các Tổ công nghệ số trong triển khai, hướng dẫn sử dụng các nền tảng số do các doanh nghiệp tạo lập, phát triển.

- Thứ hai, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực, kỹ năng về chuyển đổi số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng; tiếp tục phổ biến khóa học "Phổ cập kỹ năng số cộng đồng" trên Nền tảng học trực tuyến đại trà của Bộ Thông tin và Truyền thông (https://onetouch.mic.gov.vn/pho-cap-ky-nang-so/) đến các thành viên trong Tổ và coi đây là tài liệu chính thức, là cẩm nang trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Tới đây, được sự thống nhất của UBND tỉnh, Sở TTTT sẽ phối hợp đơn vị thuộc Bộ TTTT tổ chức tập huấn tại từng địa phương về nhận thức, kỹ năng và tạo nguồn nhân lực cho các Tổ công nghệ số cộng đồng.

- Thứ ba, duy trì hoạt động các nhóm zalo "TCNSCĐ - Long An", "TCNSCĐ - huyện, thị xã, thành phố", "TCNSCĐ - xã, phường, thị trấn", "TCNSCĐ - ấp, khu phố" để kịp thời nắm thông tin, cập nhật nội dung triển khai. Mỗi Tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu phố cần tạo 01 nhóm Zalo gồm tất cả các hộ gia đình/người dân trong ấp, khu phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên. Tổ công nghệ số cộng đồng nhận chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số, nhất là App Long An số và Long An ID (theo các văn bản, thông tin hướng dẫn của Sở TTTT) và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong ấp, khu phố của mình.

- Thứ , tăng cường phổ biến các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng nền tảng số thông qua các áp phích hoặc tờ rơi để các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn trực quan. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Đài truyền thanh cấp huyện, xã thường xuyên biên tập, đăng tin, phát sóng các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng các nền tảng số để lan tỏa tuyên truyền đến mọi người dân.

- Thứ năm, các doanh nghiệp ICT tiếp tục hoàn thiện các nền tảng số, cung cấp nhiều dịch vụ hơn nữa để thúc đẩy phát triển xã hội số; các doanh nghiệp viễn thông tập trung hoàn thiện hạ tầng thông tin, phấn đấu đảm bảo mạng internet cáp quang chất lượng cao phủ đến tất cả hộ gia đình và có chính sách phổ cập smartphone đến mọi người dân trong tỉnh.

- Thứ sáu, chính quyền các cấp cần xem thiết chế Tổ công nghệ số cộng đồng là thiết chế quan trọng và không thể thiếu ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay, luôn chăm lo, tạo mọi điều kiện và sát sao trong chỉ đạo. Thời gian tới, phải tiếp tục xem chuyển đổi số là sự lựa chọn duy nhất, sự lựa chọn sống còn trong sự thúc đẩy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; từ đó đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, xây dựng và phát triển nền tảng số trong chỉ đạo, điều hành, trong thực thi công vụ với nhiều tính năng hữu ích trên thiết bị di động để người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng tiện lợi trong giao dịch, tương tác với chính quyền và tra cứu thông tin do chính quyền cung cấp.

Với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND cấp huyện và cơ sở; với ý chí và quyết tâm của toàn xã hội cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; chúng ta tin tưởng rằng, hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tỉnh Long An sẽ đi vào thực chất, mang lại hiệu quả như mong muốn, đạt được yêu cầu "chuyển đổi số nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân".

Từ diễn đàn này, nhìn lại lực lượng cốt cán trong Tổ Công nghệ số cộng đồng chúng ta cảm thấy có lòng tin và niềm kỳ vọng lớn lao; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã gửi đến đội hình tình nguyện vì cộng đồng trong công cuộc chuyển đổi số sự ghi nhận và trân trọng những thành quả bước đầu chúng ta đã đạt được. Đây là niềm tự hào! Thời gian tới, mong rằng tổ chức, mạng lưới của chúng ta sẽ phát triển, lan tỏa rộng khắp trở thành lực lượng chủ công trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh

Thay mặt Lãnh đạo Sở TTTT, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, các đồng chí đã có những quyết định sáng suốt, dứt khoát, kịp thời và luôn động viên cho lực lượng làm công tác này từ tỉnh đến cơ sở .

Cuối cùng, một lần nữa Ban tổ chức xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể  tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các quí vị đại biểu đã đến tham dự, góp phần quan trọng cho cuộc Họp mặt thành công tốt đẹp; làm cho các hoạt động hưởng ứng, chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia thêm nhiều ý nghĩa.

Xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu những lời chúc chân thành, tốt đẹp nhất!

Chúc Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh "chân cứng, đá mềm" 3 trụ cột đi đến đích thành công!

Chúc lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cấp luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Chuyển đổi số!

Chúc các thành viên Tổ công nghệ số trên toàn tỉnh luôn cháy mãi lửa nhiệt huyết vì cộng đồng trên tiến trình chuyển đổi số!

Hồng Diễm – Văn phòng


01_Phòng CNTT&BCVT