image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Ngành Thông tin và Truyền thông đạt những thành tựu nổi bật trong 6 tháng đầu năm và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Lượt xem: 45
Trong 6 tháng đầu năm 2023, với tinh thần phấn đấu của toàn ngành Thông tin và Truyền thông và hưởng ứng 100 ngày thi đua “Mừng Sinh nhật Bác - Tự hào truyền thống vinh quang” (từ ngày 19 tháng 5 năm 2023 đến ngày 28 tháng 8 năm 2023) hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023, ngành Thông tin và Truyền thông đạt những kết quả quan trọng và toàn diện. Đặc biệt, kế hoạch đầu tư công năm 2023 đạt tỷ lệ giải ngân là 92,56%; tích cực triển khai 06 nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh giao, đạt khối lượng gần 70%, một số nhiệm vụ dự kiến hoàn thành trước hạn; đã hoàn thành 08/21 nhiệm vụ ngành Thông tin và Truyền thông đặt ra.

 07072023_So ket 6 thang TTTT.jpg

Ông Nguyễn Bá Luân – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền phát biểu tại Hội nghị

Báo chí - Truyền thông tiếp tục góp phần tích cực xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần cho cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, bồi đắp niềm tin, hun đúc khát vọng cống hiến của người dân Long An, tạo nên động lực chủ yếu cho sự phát triển của địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện và phát sóng phim tài liệu "Bản lĩnh Long An" tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt; tổ chức họp mặt phóng viên báo chí trong, ngoài tỉnh để lãnh đạo tỉnh động viên, khích lệ dịp đầu Xuân và có nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ký kết với các cơ quan báo chí ngoài tỉnh thông tin tuyên truyền, quảng bá tỉnh Long An trên báo chí năm 2023. Tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh trong nhà trường và nhân dân trong tỉnh.

 07072023_So ket 6 thang TTTT 1.jpg

Đại biểu Ngô Văn Thuận – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Vĩnh Hưng phát biểu tại Hội nghị

Công tác chuyển đổi số có nhiều tiến bộ, tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng ứng dụng, đã đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành thông minh, cơ bản hoàn thành Kho cơ sở dữ liệu dùng chung, đến nay có 226 bộ dữ liệu gồm 102 bộ dữ liệu thuộc tính, 124 bộ dữ liệu chứa thông tin địa lý. Các dữ liệu được xử lý, chuẩn hóa, tổng hợp để phục vụ chia sẻ lên Cổng dữ liệu mở của tỉnh, Cổng dữ liệu bản đồ số. Các ứng dụng "Long An Số", Tổng đài 1022 từng bước được lan tỏa trong nhân dân. Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Long An xếp tốp đầu các tỉnh, thành cả nước, có 1.482/1.731 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ đạt 85,61%. Triển khai kết nối 1.501 dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia. Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức nhiều lớp nâng cao nhận thức, kỹ năng số. Tiến hành tổng kết thí điểm và nhân rộng mô hình chuyển đổi số Thành phố Tân An và 3 đơn vị cấp xã trong tỉnh. Đến nay, có 996 tổ công nghệ số cộng đổng với hơn 5.000 thành viên, phủ kín 188 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. An ninh mạng, an toàn thông tin được đảm bảo.

Công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực Thông tin và Truyền thông đã giúp cho Ngành hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước theo đúng pháp luật. Các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các qui định hiện hành, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, ổn định trong sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tập trung những công việc đảm bảo cho hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của toàn tỉnh luôn đồng bộ, thông suốt, an toàn cho các hoạt động quản lý, điều hành, tác nghiệp của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và cả hoạt động của đời sống xã hội trên môi trường số.

 07072023_So ket 6 thang TTTT 2.jpg

Đại biểu Lại Thị Kim Thoa – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh giải trình các kiến nghị của địa phương

Bên cạnh đó, ngành Thông tin và Truyền thông vẫn còn một số hạn chế như tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt vượt mục tiêu đề ra nhưng chưa đảm bảo bền vững, đa phần cán bộ, công chức còn trực tiếp hướng dẫn người dân; hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng còn hạn chế, do kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của một số thành viên chưa cao; chưa có chính sách hỗ trợ cho hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng; cơ sở hạ tầng bưu điện văn hóa xã một số nơi xuống cấp, phụ cấp nhân viên thấp gây khó khăn việc duy trì hoạt động.

Qua sơ kết 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Bá Luân – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông quán triệt phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Thông tin và Truyền thông đã xác định tại nghị quyết của Tỉnh ủy. Đó là: "Các hoạt động báo chí, thông tin, truyền thông phải không ngừng đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tập trung các nhiệm vụ chính trị địa phương và chuyển đổi số. Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng gắn với công tác đấu tranh, phòng, chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" trên không gian mạng". Theo đó, ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục quán triệt nhận thức năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp; là năm dữ liệu số Quốc gia; ngoài các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định; ngành Thông tin và Truyền thông nhất quán lấy quản lý báo chí truyền thông làm nền tảng, sáng tạo chuyển đổi số làm đột phá, bảo đảm an toàn thông tin, giữ vững an ninh mạng là hướng đi; tập trung thực hiện thắng lợi 6 nhiệm vụ UBND tỉnh giao và 13/21 nhiệm vụ trọng tâm còn lại ngành Thông tin và Truyền thông đã xác định từ đầu năm 2023.

Hoàn thành 06 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 06/01/2023

(1) Hoàn thiện chức năng Kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở của tỉnh phục vụ chia sẻ dữ liệu cho các ngành, các cấp và cung cấp dữ liệu mở cho người dân, doanh nghiệp.

(2) Hoàn thiện chức năng Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh (IOC) và các nền tảng, dịch vụ số liên quan.

(3) Tổ chức ít nhất 2 Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

(4) Phấn đấu tỷ lệ điện thoại thông minh/dân số đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng đạt 88%.

(5)- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy trình thực hiện truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Long An.

(6) Tổ chức Cuộc thi sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền năm 2023.

Hoàn thành 13/21 nhiệm vụ trọng tâm còn lại ngành Thông tin và Truyền thông

(1) Hoàn thành tổ chức ít nhất 20 lớp tập huấn nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng số và sử dụng các nền tảng số phục vụ chuyển đổi số trong cán bộ, công chức, viên chức và thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng.

(2) Tổ chức thành công các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 góp phần tạo sự lan tỏa chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

(3) Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, phấn đấu triển khai đạt 200.000 người dùng cài ứng dụng "Long An Số".

(4) Thúc đẩy sản lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh tăng 10% trở lên.

(5) Hoàn thành công tác thông tin đối ngoại năm 2023.

(6) Hoàn thành các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 (năm 2023).

(7) Hoàn thành tạo lập cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng thanh tra trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.

(8) Hoàn thành tốt Kế hoạch kiểm tra năm 2023 được UBND tỉnh phê duyệt.

(9) Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xếp hạng cải cách hành chính của Sở nằm trong danh sách 05 đơn vị đứng đầu trong nhóm sở, ngành tỉnh.

(10) Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng đầu năm ngay khi có khối lượng và đạt 100% vào cuối năm.

(11) Tham mưu thực hiện hoàn thành xuất sắc phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023.

(12) Hoàn thành Kỷ yếu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An.

(13) Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thu sự nghiệp đạt 5 tỷ đồng.

Với quyết tâm chính trị cao và tinh thần cách mạng tiến công, cùng với sự chung tay góp sức của các ngành, các cấp, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ và nổ lực lập nên những thành tích mới trong trong năm 2023./.

Hồng Nhung


01_Văn phòng Sở