image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Ngành Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
Lượt xem: 114

Hội nghị tổng kết ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 tại Sở Thông tin và Truyền thông, Ông Phạm Tấn Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị, Ông Nguyễn Bá Luân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có Ban Giám đốc Sở TTTT cùng Trưởng và Phó các đơn vị trực thuộc Sở; đại diện Lãnh đạo UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các cơ quan báo chí tỉnh; doanh nghiệp trong ngành Thông tin và Truyền thông trong tỉnh.

26122023_Hoi nghi tong ket nganh.png 

Ông Phạm Tấn Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông với phạm vi quản lý rộng, phát triển rất nhanh, có tính chuyên môn sâu. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 94 văn bản gồm 02 nghị quyết, 03 chỉ thị, 19 quyết định, 29 kế hoạch và 41 văn bản chỉ đạo để lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên các mặt công tác.

Thành quả nổi bật của Ngành là tập trung  đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số và phát triển dịch vụ đô thị thông minh; đã đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành thông minh, cơ bản hoàn thành Kho cơ sở dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở của tỉnh. Chỉ số DTI năm 2022 của tỉnh Long An xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, xếp thứ 2 (sau Thành phố Cần Thơ) trong nhóm các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tiếp tục được triển khai đạt và đúng tiến độ. Tỷ lệ thủ tục hành chính được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đạt tỷ lệ 84,85%. Các ứng dụng "Long An Số", Tổng đài 1022 từng bước được lan tỏa trong nhân dân. Tổ chức thành công các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10 tháng 10 với nhiều hoạt động phong phú. An ninh mạng, an toàn thông tin được đảm bảo. Tổ chức 25 lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng số với hơn 2.000 học viên.

 26122023_Hoi nghi tong ket nganh 1.png

Ông Nguyễn Bá Luân – Giám đốc Sở phát biểu tại Hội nghị

Báo chí, Truyền thông tiếp tục giữ vững mặt trận tư tưởng, góp phần tích cực xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần cho cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh; là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện và phát sóng phim tài liệu "Bản lĩnh Long An" tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt; tổ chức họp mặt phóng viên báo chí trong, ngoài tỉnh để lãnh đạo tỉnh động viên, khích lệ và có nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; tổ chức thành công Cuộc thi sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền năm 2023; Ký kết hợp tác với 21 cơ quan báo chí thực hiện sản xuất, đăng phát 178 sản phẩm để tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; hợp tác với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sản xuất và phát sóng trên Kênh VTV4 để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh tỉnh Long An ra nước ngoài.

 26122023_Hoi nghi tong ket nganh 3.png

Bà Đào Thị Ngọc Vui – Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc phát biểu tại Hội nghị

Hạ tầng bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bưu chính, viễn thông của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp bưu chính tiếp tục phát triển, bán kính phục vụ bình quân của một điểm là 2,09 km và số dân phục vụ bình quân của một điểm là 5.214 người. Doanh nghiệp viễn thông tiếp tục được đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự bình đẳng trong tiếp cận sử dụng dịch vụ viễn thông. Tiếp tục duy trì phát sóng 5G trên địa bàn tỉnh (05 trạm của Viettel tại thành phố Tân An, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa). Tỷ lệ điện thoại thông minh/dân số đạt 94,1%; tỷ lệ hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng đạt 88,8%. Công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực TTTT đã giúp cho Ngành hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước để từ đó các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực thông tin và truyền thông và mọi người sống, làm việc, giao tiếp trên môi trường mạng đều nền nếp trong khuôn khổ pháp luật.

 26122023_Hoi nghi tong ket nganh 4.png

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – ông Nguyễn Bá Luân đã điểm qua một số hoạt động nổi bật của ngành Thông tin và Truyền thông trong năm qua 2023. Đồng thời, đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các địa phương và ghi nhận những ý kiến phát biểu tham luận đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự Hội nghị đã phản ánh một cách thực tiễn, sinh động về các lĩnh vực hoạt động của ngành. Trong năm 2024, Ngành Thông tin và Truyền thông từ tỉnh đến cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới, sáng tạo, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để thực hiện Kế hoạch năm 2024 với tinh thần mà Tỉnh ủy đã xác định, đó là: "Tự lực, tự cường; lấy con người và doanh nghiệp là trung tâm; xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển". Năm 2024, Ngành Thông tin và Truyền thông tập trung hoàn thành 6 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và 18 nhiệm vụ trọng tâm khác của Ngành. Trong đó, tập trung triển khai phát triển hạ tầng số, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số và phát triển dịch vụ đô thị thông minh; chú trọng phát triển dữ liệu dùng chung, chia sẻ dữ liệu trong cơ quan nhà nước, cung cấp dữ liệu mở phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phát triển các nền tảng, dịch vụ số của Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC) phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, cung cấp thông tin, dịch vụ số thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp. Tập trung các giải pháp để tăng sản lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân doanh nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến. Triển khai truyền thông quảng bá tỉnh Long An năm 2024 trên báo chí trung ương và ngoài tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa. Thực hiện tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Thúc đẩy chuyển đổi số trên lĩnh vực báo chí, lĩnh vực Bưu chính – Viễn thông.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phạm Tấn Hòa biểu dương các kết quả Ngành đạt được trong năm 2023 đã có đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông đề nghị Ngành Thông tin và Truyền thông và các địa phương tập trung triển khai hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ UBND tỉnh giao và nhiệm vụ thường xuyên của Ngành; quan tâm triển cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, chia sẻ dữ liệu trong cơ quan nhà nước; quản lý công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; triển khai có hiệu quả hợp tác thông tin, quảng bá hình ảnh tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông xây dựng hạ tầng và phát triển mạng lưới; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, đặc biệt quan tâm quảng bá các sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử./.

Hồng Nhung – Văn phòng


01_Văn phòng Sở